China, What's Next?

เครดิต ฟรี 100 ล่าสุด 2021 1️⃣2021: China’s Challenges: Environment

vip 789 1️⃣2021,คาดดัชนีจะแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยเรามองหุ้นกลุ่มพลังงานจะประคองตลาดไว้ได้ หลังจากราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นต่อในวันนี้ โดยปัจจัยหลักที่กดดันตลาดคือความวุ่นวายจากการก่อการร้าย เรายังคงแนะนำให้เก็งกำไรในกลุ่มที่ได้ประโยชน์ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น PTTEP, IRPC และทยอยสะสมหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ITD, STEC และ CK จากการสำรวจในเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าความต้องการหุ้น อมตะ วีเอ็น มีเข้ามาเยอะ ซึ่งคาดว่าความต้องการจะมีเกินจำนวนที่จะขายได้อยู่เหมือนกัน ที่ปรึกษาทางการเงินกล่าว、แนวรับ 4.74-4.80 บาทขณะที่ ล่าสุดราคาหุ้นบริษัท สาลี่ คัลเล่อร์ จำกัด (มหาชน) หรือCOLORปิดตลาดเช้าอยู่ที่ 1.45 บาท บวก 0.02 บ. หรือ 1.40% สูงสุด 1.49 บาท ต่ำสุด 1.45 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1.91 ล้านบาทดังนั้น จึงคาดว่า กทค. ยังไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ได้ แตกต่างจากกรณีของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลอีกราย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ชำระเงินประมูลคลื่นงวดที่หนึ่ง พร้อมทั้งวางหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินเพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลงวดที่สองและสามแล้ว และ กทค. ได้มีมติออกใบอนุญาตให้กับบริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์คฯ แล้ว มีผลวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไป โดยใบอนุญาตมีอายุ 18 ปี。 ขณะเดียวบริษัทได้ยื่นประมูลงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มูลค่า 2-3 พันล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ผลการประมูลภายในช่วงปี 59 ซึ่งบริษัทคาดหวังจะได้รับงานมากกว่า 60% นอกจากนี้บริษัทมีความพร้อมในการรับงานต่อจากผู้ประมูลด้านขนส่งมวลชนโทรคมนาคม DATA Center จะช่วงเพิ่มมูลค่างานในมือมากขึ้นโดยในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทยังได้ขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติ โดยได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานตรวจเช็คคุณภาพถังก๊าซ NGV ที่อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าและผู้ประกอบการรถขนส่งก๊าซ NGV ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 คันและรถที่ใช้ก๊าซ NGV ในประเทศไทยกว่า 700,000 คัน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีโรงงานตรวจเช็คคุณภาพถังก๊าซ NGV ให้ได้มาตรฐานตามข้อบังคับมาตรฐานโลก ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งล่าสุด ปตท. ได้ตกลงให้ SCN ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพถังก๊าซ NGV ลอตแรกจำนวน 70 หางรถบรรทุก ทำรายได้ให้แก่ SCN ประมาณ 15 ล้านบาท กลุ่มสื่อสารร่วงยกแผง! กูรูมองเป็นจังหวะเข้าเก็บ-ยังมีดีปันผลสูง PLAT มั่นใจกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุด เจรจา M A กว่า 10 รายสำหรับหุ้นที่ลงแรงประจำวันนี้ (26 พ.ย.) ได้แก่ ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางของต่างประเทศและสถาบันอื่นๆที่มีความคล้ายคลึงกันกลุ่มแรก ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำธุรกรรมในตลาดปริวรรตเงินตราอินเตอร์แบงก์ของจีน สถาบันกลุ่มนี้จะได้รับอนุญาตให้สามารถทำธุรกรรมซื้อขายเงินหยวนและสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสปอต สัญญาฟอร์เวิร์ด สว็อป และออปชัน、ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท อี ฟอร์ แอล เอม จำกัด (มหาชน) หรือ EFORLณ เวลา 11.19น. ราคาอยู่ที่ 0.86 บาท ลบ 0.07 บาท หรือ 7.53% สูงสุดที่ 0.94 บาท ต่ำสุดที่ 0.86 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 54.65 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.42%คำค้นTDEX บริษัท บูรพาทัศน์ (1999) จำกัด48/5-6 ชั้น 2 ซ.รุ่งเรือง ถนน รัชดาภิเษก แขวง สามเสนนอก เขต ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320 เกาะติดหุ้นเด็ด เด็กแนว ราคาปิดประจำวันที่ 26 พ.ย. 58สำหรับวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อระดมทุนจากนักลงทุน ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ซึ่งประกอบด้วย (1) กรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาคารคลังสินค้า และสำนักงาน รวมถึงสิ่งปลูกสร้าง และทรัพย์สินอื่น ๆ ในโครงการWHA Mega Logistics Center (ชลหารพิจิตร ก.ม. 4) ตั้งอยู่ที่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ (2) สิทธิการเช่าที่ดิน และกรรมสิทธิ์ในอาคารคลังสินค้า และสำนักงาน รวมถึงสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินอื่นๆ ในโครงการ WHA Mega Logistics Center (วังน้อย 61) ตั้งอยู่ ณ ตำบลบ่อตาโล่ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ(3) กรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาคารคลังสินค้า โรงงาน และสำนักงาน รวมถึงสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินอื่นๆ ในโครงการ WHA Mega Logistics Center (สระบุรี) ตั้งอยู่ ณ ตำบลหนองปลาหมอ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรีโดยในปี 2558 บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยในแนวราบ โครงการใหม่ทั้งสิ้น 19 โครงการ จำนวนกว่า 4,700 ยูนิต มูลค่ารวมประมาณ 18,160 ล้านบาท โดยมีการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองต่างจังหวัด ทั้งในจังหวัดที่มีการพัฒนาโครงการอยู่แล้ว และล่าสุดขยายไปสู่จังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งยังมีการเปิดตัวโครงการภายใต้แบรนด์ใหม่ของศุภาลัย อาทิ ศุภาลัย พรีมา วิลล่า ศุภาลัย ไพรด์ และศุภาลัย พรีโม่ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และเตรียมขยายฐานการเติบโตของบริษัทฯในอนาคตดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดเช้าปรับตัวลดลง โดยดัชนีฮั่งเส็งลดลง 111.27 จุด หรือ 0.49% ปิดภาคเช้าที่ 22,476.36 จุด ตามทิศทางของตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังเกิดเหตุเครื่องบินรบของรัสเซียถูกกองทัพตุรกียิงตกบริเวณชายแดนซีเรียนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพ โดยหุ้นไฟเซอร์ พุ่งขึ้น 2.8% หุ้นอัลเลอร์แกน ปรับขึ้น 2.9% หลังจากไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่า ไฟเซอร์ทุ่มเงินมูลค่า 1.60 แสนล้านดอลลาร์เพื่อควบรวมกิจการกับบริษัท อัลเลอร์แกน พีแอลซี ของไอร์แลนด์ โดยข้อตกลงระบว่าจะมีการก่อตั้งบริษัทเวชภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือบริษัทไฟเซอร์ พีแอลซี,อันดับเครดิต BBB สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ชุดใหม่ของธนาคาร สะท้อนความเสี่ยงในการด้อยสิทธิและความเสี่ยงในการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไขการรองรับผลขาดทุนเมื่อธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ตราสารดังกล่าวมีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ Basel III และเป็นไปตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 อย่างไรก็ตาม ตราสารนี้จะสามารถนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจาก ธปท. แล้ว ตราสารประเภทนี้มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และไม่สามารถแปลงสภาพได้นอกจากนี้ กระทรวงยังประเมินว่า ภาคส่วนต่าง เช่น ภาคค้าปลีก การเงินและประกัน จะยังคงขยายตัวปานกลาง แม้ว่าภาคการผลิตยังคงมีแนวโน้มที่อ่อนแอก็ตามหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ร่วงลง โดยหุ้นโนมุระ โฮลดิงส์ ร่วงลง 2.5% และหุ้นไดวา ซิเคียวริตีส์ ดิ่งลง 2.2%นางสาวจรีพร จารุกรสกุล รองประธานคณะกรรมการ และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) หรือ HEMRAJ เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/58 บริษัทคาดว่าจะโอนที่ดินราว 600 ไร่ ซึ่งรวมถึงที่ดินของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์แบรนด์อังกฤษ MG ที่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินกับบริษัทในวันนี้จำนวน 437.5 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมการเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จ.ชลบุรี มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะโอนที่ดินในปีนี้ทั้งหมด。

SCN คาดปีนี้กำไรจากธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซฯ โตกว่า 20%1.ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่ารุกล้ำน่านฟ้าตุรกี 2 เดือนที่ผ่านมาตุรกีได้เตือนไป 2-3 ครั้ง"นอกจากนี้ยังเห็นว่าธุรกิจค้าปลีกกำลังเข้าสู่ยุคของการค้าออนไลน์ อันเนื่องมาจากข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่ายและเวลา ตลอดจนประสิทธิภาพของระบบ Logistic ซึ่งขณะนี้ Mc Group ได้เตรียมความพร้อมสำหรับธุรกิจออนไลน์ โดยผ่านเว็บไซด์ mcshop.com ซึ่งจะเริ่ม launch ในเดือนธันวาคมนี้" SET ปิดเช้าทรงตัว TRUE ซื้อ-ขายสูงสุด 923.47 ลบ.BMCL (รับ 2.02 ต้าน 2.20 cut 1.97)ล่าสุดบีบีซีรายงานว่า นายเบจิ คาอิด เอสเซบซี ประธานาธิบดีตูนิเซียประกาศภาวะฉุกเฉิน 30 วันพร้อมกับสั่งเคอร์ฟิวในพื้นที่เมืองตูนิส เมืองหลวงของประเทศ,โดยอมตะ วีเอ็นเข้าไปลงทุนในลัมถั่น ในจ.ดองไน มาเป็นเวลา 20 ปี ซึ่งในจ.ดองไน นับเป็นหนึ่งในจังหวัดใหญ่ที่สุดของฐานรองรับอุตสาหกรรมในเวียดนาม ขณะที่บริษัทได้ขยายการลงทุนจากอมตะ เบียนหัว มาอยู่ที่อมตะซิตี้ ลัมถั่น เพิ่มเติม โดยมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 8 พันไร่ ใช้เงินลงทุน 23,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุนก็จะมาจากการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ, INTUCH : Dividend Yield 15F ราว 7.3%, ผลตอบแทนเฉลี่ย 13.2% ความน่าจะเป็น 85.7%พอร์ตสินเชื่อของธนาคารยังคงหดตัวต่อเนื่องตามแนวโน้มอันจำกัดของยอดจำหน่ายรถยนต์และสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในประเทศไทย รวมถึงผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย ทั้งนี้ สินเชื่อและดอกเบี้ยค้างรับของธนาคาร ณ เดือนกันยายน 2558 มีทั้งสิ้น 177.8 พันล้านบาท ลดลง 4% จากเดือนธันวาคม 2557 ธนาคารมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของสินเชื่อซึ่งเป็นผลจากกลยุทธ์ที่เน้นในตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อขนาดใหญ่ 2 กลุ่ม ได้แก่ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ (ประมาณ 68% ของสินเชื่อรวม) และสินเชื่อกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง (21%) นอกจากนี้ ธนาคารยังปล่อยสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อจะได้ผลตอบแทนที่มากเพียงพอต่อต้นทุนทางการเงินซึ่งอยู่ในระดับสูงด้วย ทั้งนี้ ธนาคารมีความเสี่ยงด้านเครดิตทั้งจากสินเชื่อรถยนต์ใช้แล้ว (ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 40% ของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ทั้งหมด) สินเชื่อกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสินเชื่อการค้าในกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพสินเชื่อของธนาคารได้ในกรณีที่เศรษฐกิจทรุดตัวลง “เสี่ยยักษ์” ตัดขายหุ้น VTE เหลือถือไม่เกิน 5%PTTGC มูลค่าการซื้อขาย 541.69 ล้านบาท ปิดที่ 55.25 บาท ลดลง 0.25 บาท โอละพ่อ! TRUE ส่อแววไม่ได้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ 4G TVO เพิ่มสัดส่วนรายได้ตปท.เป็น10-15% ปี 60 คาดกำไรปี 59 นิวไฮต่อ AMATA คาดยอดขายที่ดินปีนี้พลาดเป้า หลังนักลงทุนชะลอการลงทุนขณะที่คาดว่าในปี 59 จะปรับราคาขายที่ดินเพิ่มขึ้นราว 10% ตามภาวะเงินเฟ้อ โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากยอดขายที่ดิน 60% ค่าเช่า อาคารสำเร็จรูป 15% สาธารณูปโภค 20% อื่นๆ 5% ซึ่งปีหน้ารายได้ค่าเช่าก็จะเพิ่มขึ้นด้วย แนวต้าน: 1,380 และ 1,385 จุดในทางกลยุทธ์ เรายังมอง SET อยู่ในรูปแบบ Sector Rotation เหมือนเดิม โดยหุ้นที่ปรับสูงขึ้นแรงก่อนหน้านี้อย่าง AOT CENTEL MINT TOP SAWAD MTLS EPG จะมีแรงขายทำกำไรเข้ามา ขณะที่กลุ่มหุ้นที่เป็น Laggard Plays อย่างธนาคารขนาดใหญ่ KBANK SCB BBL วัสดุก่อสร้าง SCC TPIPL รวมไปถึง TISCO ที่ยังมี Valuation ถูกที่ PE ต่ำกว่า 8x และ Dividend Yield 5-6% จะยังเป็นหุ้นที่คาดว่าจะกลับมา Outperform ตลาดในช่วงนี้ IT จัดงาน IT City Gift Festival 2558 เริ่ม 1 ธ.ค.58 10 ม.ค.59ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนโปรดศึกษาข้อมูลของ TTL เพื่อประกอบการตัดสินใจการลงทุนอย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการสรรหาธุรกิจใหม่ของ TTL ต่อไป。

The environmental limits on China’s current road of economic growth will become increasingly apparent over the next five years, prompting policymakers to either change direction or brace for a nasty collision.

China’s Challenges: Environment
Credit: Leo Fung

The environmental limits on China’s current road of economic growth will become increasingly apparent over the next five years, prompting policymakers to either change direction or brace for a nasty collision.

Their ability to do so will depend on what they are driving—which remains open to question. For all the talk of the ‘Chinese model,’ nobody can seem to agree whether it’s a juggernaut or a jalopy.

From a purely economic perspective, it looks very much like a juggernaut. Having overtaken Japan and still motoring along at double-digit pace with a fifth of the world’s population on board, the speed and size of China’s GDP is awe-inspiring. But from an environmental viewpoint, it more closely resembles a jalopy—belching fumes, wasting fuel and constantly in need of a radiator refill.

Over the past five years, China has become the world’s biggest energy consumer and greenhouse gas emitter. Its longstanding problem of water scarcity in the north has been compounded by pollution, overuse and drought, to leave an accumulated deficit of more than 200 billion cubic meters.

These problems show no signs of abating without an overhaul. On the latest trends of population growth, rising affluence and energy use, the emissions of the average person in China will surpass those of Europeans within five years and Americans within 10. Demands for water, energy, food and almost every other resource will also intensify, despite warnings that they are already beyond sustainable levels.

Enjoying this article? Click here to subscribe for full access. Just $5 a month.

Until now, Beijing has managed to avert a crisis with a series of supply-side solutions to provide more water and fuel, while tinkering with the engine mid-drive.

It has embarked on the world’s biggest hydro-engineering project—the South-North Water Diversion Project—to channel rivers to the dry north. It has intensified diplomatic and trade efforts to secure coal, oil, timber and other resources in Australia, Africa and South America—adding to the competitive pressures with the United States. And it has boosted the efficiency of its industrial sector by investing heavily in new power plants and renewable energy.

The upgrade to a sleeker, low-carbon economy is an expensive and difficult task that is a long way from completion, but China appears ready to pay. Last year, it invested $34 billion in ‘clean technologies’ compared to the United States’ $18 billion, according to the World Resources Institute. The two biggest alternative energies—hydro and nuclear—will see a rapid expansion over the next decade, though they too have an environmental cost. Wind energy generating capacity is growing fast (China became number one in this field too last year), but more than a third isn’t yet connected to the grid. Development of solar power, eco-cities and electric vehicles has even further to go, but the government has committed considerable funds to realise these goals.

It has been far less willing to implement demand-side constraints, which is understandable given the relatively low living standards in China compared with developed nations and the fear of social instability if growth slows. Where it has been forced to impose limits—on pollution control—results have been mixed due to corruption, poor governance and the often conflicting goal of economic expansion. Given this background, the Politburo has preferred to set ‘intensity’ targets—for example on energy and carbon emissions—that are pegged to GDP.

But there are signs that this may be changing as the environmental road grows more bumpy, crowded and dry.? Beijing recently imposed its first restrictions on car ownership, cutting new registrations by more than two-thirds to alleviate traffic and pollution problems. Last month, state planners said China would impose a cap on annual water consumption of 670 billion cubic metres, as well as doubling spending on conservation and efficiency measures over the next 10 years.

In the next five-year economic plan—due to be unveiled in March—the government will also introduce pollution reduction targets for nitrogen oxide and ammonia in addition to the existing goals for sulphur dioxide and chemical oxygen demand. Along with a proposed environmental tax, this is likely to add to the costs of industry, but it should mean that China’s notorious smogs finally start to dissipate.

To the frustration of many trade partners—particularly Japan and the United States—the government is also limiting exports of rare earths used in high-tech manufacturing. This is partly justified on environmental grounds—the mining is dirty and China no longer wants to be a supplier of primary resources—but largely because it wants to move up the value chain by keeping those metals for production of home-made technology.

A still cleaner shift of direction, however, would entail an overall target to limit energy use—and by association set a peak for carbon emissions. This radical step is still being debated by five-year planners, who are trying to reduce China’s dependency on coal, which is the main source of greenhouse gas and acid rain, as well as being a blight on agricultural land and river systems. For all its investment in clean technologies, China remains addicted to this dirtiest of fossil fuels, which still supplies 77 percent of the nation’s energy.

Limiting the use of this primary fuel is essential for China and the world. Without this change, there can be no transition from carbon-burning jalopy to high-tech juggernaut and the drivers of the economy will find it harder to maintain control.

Easing off the accelerator now will be far easier than slamming the brakes later on.

Enjoying this article? Click here to subscribe for full access. Just $5 a month.

Jonathan Watts is the Guardian’s Asia environment correspondent and author of ‘When a Billion Chinese Jump: How China Will Save the World – or Destroy It.’